Sáng ngày 26/6/2024, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội long trọng tổ chức chương trình mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý; ngày Thế giới và ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6/2024”.

        Tham dự chương trình có các đồng chí trong cấp Ủy, Ban giám đốc Cơ sở cùng toàn thể viên chức, người lao động và hơn 400 người đang điều trị cai nghiện tại Cơ sở.

       Mở đầu chương trình, đồng chí Đoàn Ngọc Thành (Trưởng phòng Dạy nghề và Lao động trị liệu) thông qua diễn văn hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý; ngày Thế giới và ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6/2024”. Nội dung diễn văn khẳng định tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, làm tổn hại đến sức khỏe con người, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Nhận thức rõ mối hiểm họa này, ngày 13/06/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/QĐ-TTg lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý”.

        Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 được triển khai với chủ đề: “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy. Mục tiêu Tháng hành động là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn xã, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

      Sau phần diễn văn mít tinh, đồng chí Đoàn Ngọc Thành thông qua Báo cáo tổng kết phong trào thi đua hưởng ứng “ Tháng hành động phòng, chống ma túy; ngày Thế giới và ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” năm 2024.

Đ/c Đoàn Ngọc Thành (Trưởng phòng Dạy nghề Lao động trị liệu) đọc diễn văn mít tinh và Báo cáo tổng kết đợt thi đua

       Nội dung báo cáo nêu rõ, thực hiện Kế hoạch số 1431/KH-SLĐTBXH ngày 23/4/2024 của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội, Cơ sở đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 114/KH-CSCNMT1 ngày 29/4/2024 về việc phát động phong trào thi đua hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy; ngày Thế giới và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” năm 2024. Trong suốt đợt thi đua, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho toàn thể cán bộ, người cai nghiện tham gia và đã thu được nhiều kết quả cao trên mọi mặt công tác.

       Về kết quả tổ chức các hoạt động phong trào: Đối với công  tác tuyên truyền, giáo dục đơn vị đã tổ chức phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ được 136 bản tin với nhiều nội dung phong phú như: Tuyên truyền ngày Nước thế giới, ngày Khí tượng thế giới; Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024. Tuyên truyền chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như ngày Giải phóng Miền Nam (30/4), Quốc tế Lao động (1/5), Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5); ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5); ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” (11/6). Tuyên truyền các biện pháp phòng chống nắng nóng, mưa bão, úng ngập. Tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Nghị định số 116/2021/CP, Thông tư 29/2022/TT-BLĐTBXH…

      Bên cạnh đó, Cơ sở đã tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; ngày Thế giới và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2024 của các cấp ngành và của đơn vị. Đồng thời, tuyên truyền thông qua 25 băng rôn, khẩu hiệu; qua hình thức giáo dục chuyên đề, tư vấn nhóm, chiếu phim tuyên truyền, đăng tải tin, bài về các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; ngày Thế giới và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2024 trên Website của đơn vị để cán bộ, người cai nghiện và nhân dân nắm bắt hiểu rõ về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định mới liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy; thông tin về tác hại của ma tuý đối với sức khỏe con người; lợi ích của cai nghiện. Tái nghiện, nguyên nhân và biện pháp phòng, chống tái nghiện ma túy; tình hình hoạt động công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý trên cả nước.

      Trong kỳ thi đua, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ và người cai nghiện tham gia tập luyện, giao lưu thi đấu nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, kéo co và nhảy bao bố. Các hoạt động đó đã tạo không khí thi đua sôi nổi, vui tươi, đoàn kết, chia sẻ giữa cán bộ, người cai nghiện trong đơn vị và với cán bộ, người cai nghiện trong khối phòng, chống tệ nạn xã hội.

       Về kết quả thực hiện công tác chuyên môn:

      Trong kỳ, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận người vào cai nghiện ma tuý, người lưu trú và xác định tình trạng nghiện đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng trình tự, thủ tục, quy trình quy định đồng thời quản lý an toàn quân số người cai nghiện đang điều trị tại Cơ sở. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ quản lý người cai nghiện khép kín 24/24h, làm tốt công tác “5 chống” nên đã phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để các vụ việc vi phạm nội quy Cơ sở của người cai nghiện. Triển khai các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho người cai nghiện như trang cấp lắp đặt thêm quạt mát trong phòng ở của người cai nghiện, tại các nhà xưởng sản xuất, cung cấp thêm nước uống đun sôi, nước mát chanh đường, bố trí người cai nghiện ở giãn cách đảm bảo buồng ở thông thoáng, mát mẻ tạo tư tưởng thoải mái giúp người cai nghiện yên tâm điều trị.

     Công tác khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người cai nghiện luôn được Cơ sở triển khai kịp thời đúng quy định, đảm bảo an toàn, không để xảy ra trường hợp người cai nghiện tử vong tại đơn vị. Trong kỳ thi đua, đội ngũ y bác sỹ của đơn vị đã khám và điều trị bệnh thông thường cho 809 lượt người cai nghiện, điều trị ARV cho 20 lượt người cai nghiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn lao động luôn được thực hiện tốt đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cán bộ và người cai nghiện trong Cơ sở.

      Nhìn chung, qua đợt thi đua hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy; ngày Thế giới và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” năm 2024, tập thể cán bộ và người cai nghiện trong Cơ sở đã rất chủ động tích cực tham gia nhiệt tình các hoạt động thi đua. Các mục tiêu và yêu cầu của Kế hoạch đề ra cơ bản đều đạt được. Cán bộ và người cai nghiện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao. Các tổ chức đoàn thể và các phòng chuyên môn nghiệp vụ trong đơn vị đều thể hiện rõ tinh thần phối hợp, đoàn kết tốt trong tổ chức các hoạt động thi đua hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý; ngày Thế giới và ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6” năm 2024.

      Kết quả có 01 tập thể Phòng và 02 cá nhân cán bộ, 02 đội chơi thể thao được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý; ngày Thế giới và ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6” năm 2024. Về phía Cơ sở đã ghi nhận và biểu dương khen thưởng đối với 01 tập thể Phòng, 01 tập thể đội, 12 cán bộ và 12 người cai nghiện có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua.

Đ/c Tô Văn Thật – Phó Giám đốc Cơ sở trao thưởng cho tập thể và cá nhân người cai nghiện xuất sắc trong đợt thi đua

Đ/c Nguyễn Đà Giang – Chi ủy viên, phó Giám đốc Cơ sở trao thưởng cho tập thể và cá nhân cán bộ xuất sắc trong đợt thi đua

       Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Đà Giang – Chi ủy viên, phó Giám đốc Cơ sở ghi nhận tinh thần tích cực hưởng ứng phong trào thi đua và những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, người cai nghiện trong đơn vị. Đồng chí cũng biểu dương những thành tích cao đạt được của các tập thể, cá nhân cán bộ và người cai nghiện.

       Đồng chí nhấn mạnh môi trường xã hội hiện nay rất phức tạp khi mà tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn ma túy ngày càng có nhiều diễn biến tinh vi khó lường đang tác động rất lớn vào tầng lớp thanh thiếu niên, thế hệ trẻ – tương lai của đất nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, ổn định xã hội sự phát triển của đất nước. Bởi vậy, mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, có ý thức trách nhiệm cao kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy để môi trường xã hội thực sự trong sạch, cuộc sống phát triển trường tồn.

Đ/c Nguyễn Đà Giang – Chi ủy viên, phó Giám đốc Cơ sở phát biểu chỉ đạo

       Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tập thể cán bộ và người cai nghiện trong Cơ sở cần tiếp tục duy trì tốt các hoạt động công tác chuyên môn, hưởng ứng nhiệt tình các đợt thi đua tiếp theo; Công tác quản lý giáo dục người cai nghiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thực hiện tốt công tác phòng, chống nắng nóng trong mùa hè, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống mưa bão thiên tai, dịch bệnh…. Mỗi cán bộ và người cai nghiện trong Cơ sở tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao, thi đua lập nhiều thành tích góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

BBT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *