Công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng chống cháy nổ là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy, nổ gây ra về người và tài sản. Đồng thời để nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của viên chức, người lao động và người cai nghiện trong Cơ sở đối với công tác phòng chống cháy nổ. Đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị được thực hiện và triển khai nghiêm túc trong quá trình tổ chức các hoạt động công tác chuyên môn nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ và người cai nghiện trong đơn vị.

      Thực hiện Kế hoạch Vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ năm 2024 của Cơ sở, đặc biệt trong những ngày mùa hè nắng nóng gay gắt đang diễn ra trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5. Buổi chiều ngày 28/04/2024, Ban an toàn lao động, phòng chống cháy nổ đơn vị đã tổ chức buổi diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại chỗ với tình huống giả định cụ thể.

      Tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập có đồng chí Nguyễn Đà Giang – Chi ủy viên, Phó Giám đốc Cơ sở (Trưởng Ban an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ) và 100% lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ là cán bộ chủ chốt tại các phòng ban trong đơn vị. Đồng chí Nguyễn Đà Giang đã triển khai buổi diễn tập và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cá nhận, bộ phận được giao trách nhiệm. Trước đó, Đội phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã chuẩn bị đầy đủ vật tư gây cháy nổ, đồ dùng dụng cụ để diễn tập tình huống giả định khi có cháy nổ xảy ra.

     Tình huống giả định đặt ra đó là trong điều kiện thời tiết nắng nóng mùa hè đã phát sinh xảy ra cháy tại khu vực đồi cây giáp kho để dụng cụ, vật tư lao động.

      Ngay sau khi nghe hồi kẻng báo động cán bộ trực điện nước đã nhanh chóng ngắt điện khu vực xảy ra cháy; cán bộ quản lý tại khu vực kho để dụng cụ, vật tư lao động kịp thời tổ chức di chuyển người đảm bảo an ninh trật tự ra khỏi khu vực xảy ra cháy, đồng thời phối hợp với cán bộ y tế cấp cứu người có biểu hiện bị ngạt khói, người bị chấn thương sơ tán vào khu y tế để điều trị. Đội phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã kịp thời triển khai hệ thống máy bơm nước cao áp, dây lăng vận hành dập tắt đám cháy không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

       Buổi diễn tập đã bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, cán bộ viên chức và người lao động đang làm việc tại Cơ sở nhiều kỹ năng về xử lý khi phát hiện có cháy, kỹ năng vận hành sử dụng máy bơm nước chữa cháy tại chỗ, tính năng tác dụng và sử dụng thành thạo các phương tiện, dụng cụ chữa cháy thông thường hiện có tại đơn vị, kỹ năng xử lý cấp cứu người bị ngạt khói…. Thông qua buổi diễn tập đã cung cấp nhiều kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đồng thời tăng cường công tác phòng ngừa và sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy kịp thời và có hiệu quả cao khi có sự cố cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra. Đây là một hoạt động đem lại ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm hạn chế tối đa mọi tình huống cháy nổ có thể xảy ra tại Cơ sở cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về tính mạng con người và tài sản trong đơn vị. Bên cạnh đó còn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và người cai nghiện trong Cơ sở cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức trong việc chấp hành tốt quy định về công tác phòng chống cháy nổ tại đơn vị.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI DIỄN TẬP

Tình huống giả định chữa cháy và cấp cứu người bị ngạt khói

 

BBT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *