Sáng ngày 31/7/2024 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác khối phòng, chống tệ nạn xã hội quý II và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024 tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội. Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội (phụ trách khối phòng, chống tệ nạn xã hội). Thành phần tham dự hội nghị gồm có các đồng chí cán bộ chủ chốt các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở, của Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội, các đồng chí giám đốc và cán bộ chủ chốt của 07 Cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị

      Mở đầu hội nghị, đồng chí Nguyễn Tây Nam phát biểu chỉ đạo cuộc họp nhằm đánh giá kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội quý II, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm trong quý III năm 2024.

     Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lập – Chi cục trưởng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội trình bày Báo cáo kết quả công tác của các Cơ sở cai nghiện ma tuý trong quý II và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2024. Tính đến ngày 30/6/2024, các Cơ sở cai nghiện ma tuý đang quản lý 3743 người cai nghiện, trong đó số có mặt tại Cơ sở: 3724 người (Cai nghiện bắt buộc: 2.708 người; Cai nghiện tự nguyện: 582 người; Điều trị thay thế bằng Methadone: 166 người; Lưu trú tạm thời: 254 người; Xác định tình trạng nghiện 14 người); Số vắng mặt: 19 người vì các lý do chịu tang, trích xuất, điều trị tại các Cơ sở y tế, tạm đình chỉ….

Đ/c Nguyễn Văn Lập – Chi cục trưởng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội trình bày báo cáo trước hội nghị

     Các Cơ sở cai nghiện ma tuý đã chủ động và triển khai và thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại kết luận giao ban khối và các văn bản chỉ đạo của Sở. Các Cơ sở đã tiếp thu và khắc phục các kiến nghị của phòng Việc làm an toàn lao động về công tác vệ sinh và an toàn lao động; các kiến nghị của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tại các kỳ kiểm tra chuyên môn.

      Các đơn vị đều tích cực triển khai tập luyện các môn thể thao và các hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy. Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 phối hợp với Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội và các đơn vị liên quan tổ chức thành công lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6). Kết thúc tháng hành động phòng, chống ma túy, tập thể Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và 2 cá nhân đồng chí Chi cục trưởng và Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc, điển hình trong công tác phòng, chống ma túy.

     Công tác phòng, chống nóng cho học viên được các Cơ sở quan tâm như lắp thêm quạt mát tại các phòng ở của học viên, sửa chữa hệ thống phun nước làm mát các mái nhà xưởng; bố trí đầy đủ nước tắm, nước uống tại buồng ở, nơi lao động sản xuất; thay đổi thời gian lao động phù hợp với thời tiết; phục vụ nước đá, hoa quả và điều chỉnh chế độ ăn phù hợp khi thời tiết nắng nóng.

      Đảm bảo tốt an ninh trật tự trong các ngày lễ kỷ niệm của đất nước: Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam (30/4), ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5), ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5). Công tác quản lý, điều trị, chăm sóc và tổ chức các hoạt động theo đúng kế hoạch.

      Làm tốt các quy định, quy chế về quản lý học viên cũng như thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác, công tác quản lý, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, y tế cho học viên, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ; phòng chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; phục vụ căng tin; chế độ thông tin liên lạc theo quy định, chất lượng dịch vụ tương đối tốt.

     Các Cơ sở duy trì nghiêm công tác giáo dục, tư vấn cho học viên theo đúng hướng dẫn, việc tổ chức đánh giá xếp loại thi đua cho học viên theo quy định, công tác quản lý duy trì ổn định, có nề nếp, tình hình an ninh trật tự tại các Cơ sở ổn định.

      Phát biểu đánh giá và chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác điều trị cai nghiện ma tuý của các Cơ sở trong quý II năm 2024 như trong bản Báo cáo đã nêu.

Đ/c Nguyễn Tây Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội phát biểu đánh giá và chỉ đạo hội nghị

      Đồng chí chỉ đạo trong thời gian tới Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội cần tập trung phối hợp với Tổ chuyên gia và các Cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm công tác xã hội và Quỹ trẻ em xây dựng Khung định mức kinh tế – kỹ thuật, giá dịch vụ trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội; nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý từ xa bằng phần mềm công nghệ số với việc lắp đặt camera tại tất cả các Cơ sở cai nghiện ma túy kết nối liên thông với Sở; bám sát cơ quan tham mưu của thành phố để xây dựng kế hoạch năm 2025; triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về chính sách ưu đãi đối với các Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện, Cơ sở cung cấp các dịch vụ cai nghiện tự nguyện và Cơ sở trợ giúp xã hội ngoài cộng đồng.

     Khối văn phòng Sở cần tham mưu về công tác cải cách hành chính chung, về việc thực hiện chuyển đổi số, sơ kết 6 tháng của ngành, hướng dẫn công tác thi đua cuối năm.

      Phòng việc làm an toàn lao động và thanh tra tiếp tục tham gia các đoàn kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động. Phòng thanh tra cần phân tích sâu về thực trạng các vụ việc tai nạn lao động để rút ra bài học cho các Cơ sở cai nghiện ma túy và tham mưu tốt cho thành phố có những giải pháp an toàn hơn. Phòng Kế hoạch tài chính cần phối hợp tốt để hoàn thiện định mức kinh tế – kỹ thuật, xây dựng kế hoạch năm 2025.

     Đối với các Cơ sở cai nghiện ma túy thì tuyệt đối không được chủ quan trong bất cứ hoàn cảnh nào, luôn đảm bảo an ninh trật tự tốt, triển khai đầy đủ các giải pháp an toàn vệ sinh lao động, tiếp tục tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ và người cai nghiện. Cần giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu kiện nội bộ không để dây dưa kéo dài hoặc phát sinh. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và dạy nghề theo chỉ tiêu cho người cai nghiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Triển khai khẩn trương các hoạt động mua sắm sửa chữa; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa hè; công tác cai nghiện tự nguyện đảm bảo chỉ tiêu được giao.

BBT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *